Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Interstella vol. 1 - Dáng hoa

Nếu tính cho đúng thì tà áo dài vốn là một trang phục của Việt Nam hiện đại, trang phục này chỉ mới xuất hiện lần đầu tiên ở Hà Nội vào những năm 30 của thế kỷ trước. Các cô gái trưởng giả Hà Thành, ăn chơi xớn xác, muốn có cái gì đó mới mà lạ mắt, để tung tăng trên phố cho chúng nó thèm, đã đặt ông Cát Tường cải tiến chiếc áo dài Thượng Hải lại để thành chiếc áo LeMur nổi tiếng (tôi nhớ không lần thì Le Mur tiếng Pháp có nghĩa là bức tường). Từ khởi nguồn đó, cho dù bước đầu khá long đong vì bị các bậc cha mẹ ngăn cấm không cho mặc do kiều dáng quá khiêu khích, trong thời đại đàn bà con gái còn kín cổng cao tường ấy, chiếc áo dài đã không ngừng cải tiến, phát triển và dường như được định hình bằng kiểu tay Rắc-lăng ( Chả biết viết thế nào cho đúng nữa!).

Dù ngày nay chiếc áo dài được các bậc làm văn hóa Việt không ngừng cổ xúy, coi nó như quốc hồn quốc túy, nâng nó thành bản sắc khó thay đổi của dân tộc. Tôi lại cho đó là sai lầm, vì nói cho thật lòng thì giá trị khởi nguồn của áo dài vẫn là cách tân, là nghịch ngợm, chứ không phải là một định tính cho nét dịu dàng Việt như chúng ta ngày nay lầm tưởng.

Cho dù tà áo dài có thay đổi đến đâu thì cũng xin cho nó một tinh thần như ngày đầu được sinh ra, mềm mại, nữ tính, đáng yêu và tươi trẻ. Đừng làm già nó, đừng làm cứng nó, đừng làm nát nó ra thành trăm mảnh như tấm áo cà sa của tăng lữ, thế là được. Còn bản sắc văn hóa ư? Không lẽ ông bà ta xưa lại dám sexy đến thế?

Chiếc áo này nằm trong một bộ áo dài đặt hàng, nhưng không thành công của tôi, để chụp cho một bộ lịch treo tường 2009. Nhân được đặt chụp một cái bìa báo cho nghành Du Lịch đã lôi ra dùng lại. Tôi đã từng không có ý định tiếp tục chụp áo dài nữa, cho đến khi nhìn được lại hình ảnh những chiếc áo dài tung bay trên đường phố Sài Gòn hơn 30 năm trước, đúng cái tinh thần đầu tiên của áo dài: Tươi mới, năng động mà điệu đà, kiểu cách. Tôi chụp những bức ảnh này dựa trên tinh thần ấy.

Concept: Quang Tuyến
Make-up: Cu-tie
Model: Tăng Thanh Hà
Photo: Anh nè cưng

4 nhận xét:

  1. ui, ch thik kiểu tóc, có tí khác b ạ ^^ Mà sao chỉ có 3 tấm à, ít quá b :(

    Trả lờiXóa
  2. vì đây là chụp bìa báo, hình cứ giống giống nhau, 3 tấm là còn quá nhiều í.

    Trả lờiXóa
  3. NGUYEN THUY TIEN - HOA HỌC ĐƯỜNGlúc 09:11 30 tháng 6, 2009

    Em thích tấm đeo kiếng ! CỔ ĐIỂN !

    Trả lờiXóa